สาเหตุที่ทำให้โอริงยางบวม


การบวมของโอริงยาง มีหลายสาเหตุ ที่พบกันโดยทั่วไปที่พบในรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และเครื่องจักรต่างๆ ที่ใช้โอริงยางแตกต่างกันออกไป  เจอสภาพแวดล้อม เจอความร้อน เจอแรงดันที่ต่างกัน ถึงแม้ว่าโอริงยางจะเป็นยางประเภทหนึ่ง แต่ถ้าอยู่ในภาพแวดล้อมที่ต่างกันก็ ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของโอริงยาง


เช่น ยางที่ใช้กับรถยนต์ แน่นอนว่าต้องมีการสัมผัสกับน้ำมันเบนซินๆ เพราะสามารถใช้ได้กับแก๊ซโซฮอล์ ซึ่งโอริงยางบางตัว ใช้กับน้ำมันได้ แต่ต้องมาดูที่อุณหภูมิด้วยว่า ทนอุณหภูมิได้เท่าไหร่ บางตัวก็ใช้ไม่ได้กับอุณหภูมิสูง  ซึ่งโดยทั่วไป โอริงยางตามร้านทั่วไปทนสารอะโลเมติกไม่ได้ ซึ่งเป็นสารที่มาจากกระบวนการกลั่นน้ำมัน  จึงทำให้ยางบวม

หรือการที่เราเอาโอริงยางใช้กับมอเตอร์ไซค์ตรงชุดเบรกของรถ ไปแช่ในน้ำมันเบนซิน หรือไม่ก็แก๊ซโซฮอล์ ก็จะเกิดอาการบวม แต่ถ้าอยู่ในชุดเบรกแต่โดนน้ำมันเบรกกลับไม่บวม เพราะว่า น้ำมันเบรกเป็นน้ำมันประเภท Syntetic เป็นน้ำมันที่ไม่ได้ผ่านการกลั่น แต่ได้มาจากการสังเคราะห์  ซึ่งโอริงยางบางชนิดก็ทนความร้อนได้ถึง 150 องศา

แต่ก็มีโอริงบางที่ทนได้ทุกอย่าง ทั้งสารกัดกร่อน น้ำมัน อุณหภูมิสูง หรือแม้แต่เย็นจัด แน่นอนมันย่อมมีราคาสูงกว่าโอริงยางตามท้องตลาดทั่วไป  โอริงยางที่มีราคาสูงๆจะไม่ค่อยใช้กับรถ แต่จะใช้กับอุตสาหกรรมปิโตเลียม

เมื่อรู้แล้วว่า สาเหตุที่โอริงยางบวมมาจากน้ำมันเบนซินและแก๊ซโซฮอล์ เวลาทำความสะอาดก็หลีกเลี่ยงน้ำมันเหล่านี้ เพื่อลดปัญหาโอริงยางบวม ทำให้โอริงยางทนทาน ใช้การได้นาน และไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ        
banner
Previous Post
Next Post

0 ความคิดเห็น: