วัสดุที่ใช้เป็นส่วนประกอบออยล์ซีล (Oil Seal Meterial)

วัสดุที่ใช้เป็นส่วนประกอบออยล์ซีล (Oil Seal Meterial)


1 ยางขอบซีลหลัก (Elastomeric Sealing Meteria)
วัสดุที่นำมาใช้สำหรับการผลิตยางขอบซีลหลัก ในออยล์ซีล  จะมีการใช้วัสดุอยู่หลายชนิด แต่ในปัจุจันที่นิยมใช้กันมากในชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไป ก็มีไม่กี่ชนิด สำหรับส่วนที่ต้องการควบคุมพิเศษมากๆ จะถูกผลิตและนำไปใช้เฉพาะทาง (Special List) เท่านั้น ซึ่งราคาสูง  ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้มีดังนี้
                NBR เป็นที่นิยมใช้กันมาก เพราะมีความต้านทานต่อน้ำมันและความร้อนในช่วงอุณหภูมิ -40 องศา ถึง 120 องศา และยังมีความยืดหยุ่นและมีความต้นทางต่อแรงกดบีบอัดยางไนไตร  และยังมีคุณสมบัติเชิงกลที่ดีกว่า เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับยางชนิดอื่น  และยังต้านทานความสึกหรอสูงอีกด้วย 
                EPDM เป็นชนิดที่กันการรั่วซึมในของเหลวไฮดรอลิกส์ และในระบบเบรก ซึ่งมีช่วงการทำงานอยู่ที่อุณหภูมิวงกว้าง คือ ตั้งแต่ -55 องศา  จนถึง 150 องศา และยังใช้สนการอบไอน้ำและอุณหภูมิที่ต่ำกว่าการใช้งานที่อุณหภูมิปกติด้วย
                Silicone  อยู่ในสภาวะความเย็นที่ -59 องศา เมื่อเทียบกับซิลิโคน มีช่วงอุณหภูมิที่กว้าง  180 องศา ถึง 38 องศา ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างดี สำหรับการทำงานแรงดันต่ำในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง และในสภาพอากาศที่เย็นจัดได้เป็นอย่างดี

2 โครงซีล (Metal Case Material)
เป็นโครงซีลหล้ก ที่ทำจากเหล็กรีดเย็น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงซีล  และทำให้โครงซีลมีความแข็งแรงทนต่อการใช้งาน ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ออยซีลจะใช้โครงเหล็กสำหรับงานเครื่องจักรทั่วไปที่อยู่ในสภาพแวดล้อมปกติ

3 สปิงกด (Garter Spring)

สปริงกดจะทำหน้าที่ในการเพิ่มแรงกด ในแนวรัศมีของเพลา เพิ่มความสามารถของยางขอบซีลหลักให้ป้องกันการรั่วซึมของน้ำมัน หรือสารหล่อลื่นอื่นๆ สปริงกดจะผลิตลวดสปริงตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้สปริงกดมีความสัมพันธ์กับขนาดของเพลา และแรงในแนวรัศมีที่ต้องการกดยางขอบซีลหลัก ชนิดของการออกแบบนั่นเอง
banner
Previous Post
Next Post

0 ความคิดเห็น: