วัสดุที่ใช้เป็นส่วนประกอบออยล์ซีล (Oil Seal
Meterial)
1 ยางขอบซีลหลัก (Elastomeric Sealing Meteria)
วัสดุที่นำมาใช้สำหรับการผลิตยางขอบซีลหลัก ในออยล์ซีล จะมีการใช้วัสดุอยู่หลายชนิด
แต่ในปัจุจันที่นิยมใช้กันมากในชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไป
ก็มีไม่กี่ชนิด สำหรับส่วนที่ต้องการควบคุมพิเศษมากๆ จะถูกผลิตและนำไปใช้เฉพาะทาง (Special List) เท่านั้น ซึ่งราคาสูง
ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้มีดังนี้
NBR เป็นที่นิยมใช้กันมาก เพราะมีความต้านทานต่อน้ำมันและความร้อนในช่วงอุณหภูมิ
-40 องศา ถึง 120 องศา
และยังมีความยืดหยุ่นและมีความต้นทางต่อแรงกดบีบอัดยางไนไตร และยังมีคุณสมบัติเชิงกลที่ดีกว่า
เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับยางชนิดอื่น
และยังต้านทานความสึกหรอสูงอีกด้วย
EPDM เป็นชนิดที่กันการรั่วซึมในของเหลวไฮดรอลิกส์ และในระบบเบรก
ซึ่งมีช่วงการทำงานอยู่ที่อุณหภูมิวงกว้าง คือ ตั้งแต่ -55
องศา จนถึง 150 องศา
และยังใช้สนการอบไอน้ำและอุณหภูมิที่ต่ำกว่าการใช้งานที่อุณหภูมิปกติด้วย
Silicone อยู่ในสภาวะความเย็นที่ -59
องศา เมื่อเทียบกับซิลิโคน มีช่วงอุณหภูมิที่กว้าง 180 องศา ถึง 38 องศา ซึ่งสามารถใช้งานได้อย่างดี
สำหรับการทำงานแรงดันต่ำในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง และในสภาพอากาศที่เย็นจัดได้เป็นอย่างดี
2 โครงซีล (Metal Case Material)
เป็นโครงซีลหล้ก ที่ทำจากเหล็กรีดเย็น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงซีล และทำให้โครงซีลมีความแข็งแรงทนต่อการใช้งาน
ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ออยซีลจะใช้โครงเหล็กสำหรับงานเครื่องจักรทั่วไปที่อยู่ในสภาพแวดล้อมปกติ
3 สปิงกด (Garter Spring)
สปริงกดจะทำหน้าที่ในการเพิ่มแรงกด ในแนวรัศมีของเพลา
เพิ่มความสามารถของยางขอบซีลหลักให้ป้องกันการรั่วซึมของน้ำมัน
หรือสารหล่อลื่นอื่นๆ สปริงกดจะผลิตลวดสปริงตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้สปริงกดมีความสัมพันธ์กับขนาดของเพลา
และแรงในแนวรัศมีที่ต้องการกดยางขอบซีลหลัก ชนิดของการออกแบบนั่นเอง
0 ความคิดเห็น: